บทความ

ซื้อรถมือสองเงินสด vs. จัดไฟแนนซ์ แบบไหนดีกว่า?

หากคุณกำลังมองหารถดีๆ สักคันแต่ยังไม่อยากลงทุนกับรถมือหนึ่งด้วยข้อจำกัดต่างๆ การซื้อรถมือสองก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยในตลาดรถมือสองนั้นจะมีทั้งคนที่ประกาศขายรถด้วยตัวเอง หรือรถบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะประกาศในเว็บไซต์ขายรถมือสอง และอีกประเภทหนึ่งคือรถมือสองที่ขายตามเต็นท์รถ ซึ่งจะมีรถให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรุ่นมากกว่า มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ รวมถึงการทำเรื่องยุ่งยากให้เป็นเรื่องง่ายๆ อย่างการอนุมัติจัดไฟแนนซ์ให้คุณออกรถได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น แต่หลายๆ คนอาจจะยังมีข้อสงสัยว่าระหว่างการซื้อรถมือสองด้วย เงินสด หรือ จัดไฟแนนซ์ แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน ซึ่งในวันนี้เราจะมาอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น

 

ข้อดีของการซื้อรถมือสองด้วยเงินสด

หากคุณไม่มีภาระที่ต้องรับผิดชอบอะไร และมีเงินสำรองมากพอสำหรับที่จะใช้ซื้อรถได้ การซื้อรถมือสองด้วยเงินสดก็ถือว่าตอบโจทย์ สะดวกทันใจกว่า โดยกรรมสิทธิ์รถจะตกเป็นของผู้ซื้อทันทีที่ดำเนินการเสร็จอย่างไม่มีเงื่อนไขใด ๆ รวมถึงไม่ต้องเสียค่าดอกเบี้ย และบางกรณีถ้าจ่ายด้วยเงินสดราคาอาจจะลดลงไปอีกด้วยก็ได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นข้อดีที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว ที่สำคัญยังได้สิทธิพิเศษในการเลือกประกันรถได้ตามความพึงพอใจอีกด้วย

 

ข้อควรระวังของการซื้อรถมือสองด้วยเงินสด

แน่นอนว่าแต่ละคนมีภาระที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการนำเงินก้อนไปซื้อรถมือสองก็อาจจะมีผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้ ยิ่งถ้าคุณมีภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่ค่อนข้างเยอะก็จะยิ่งมีความเสี่ยงในการบริหารค่าใช้จ่าย และอีกเรื่องคือการซื้อรถมือสองด้วยเงินสดนั้นไม่ช่วยสร้างเครดิต เพราะจะไม่ถูกบันทึกประวัติในเครดิตบูโร ซึ่งในอนาคตอาจจะเป็นข้อเสียของการทําธุรกรรมอื่น เช่น การยื่นกู้สินเชื่อ เป็นต้น

 

ข้อดีของการซื้อรถมือสองผ่านการจัดไฟแนนซ์

หลักๆ เลยคือไม่ต้องจ่ายเงินก้อน ดังนั้นส่วนนี้จะถือว่าตอบโจทย์ผู้ที่อยากซื้อรถมือสองแต่ไม่อยากเสียเงินก้อนมากๆ รวมถึงยังสามารถเลือกผ่อนได้ตามกำลัง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วบริษัทรับจัดไฟแนนซ์จะยืดหยุ่นการผ่อนชำระให้กับเจ้าของรถ และแน่นอนว่าในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ การนำเงินก้อนไปซื้อรถอาจจะเป็นเรื่องที่หนักหน่วงสำหรับใครหลายคน การที่เราสามารถนำเงินไปใช้ในส่วนอื่นที่จำเป็นก่อนได้ แทนที่จะต้องมาจ่ายกับรถก้อนเดียวจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ข้อควรระวังของการซื้อรถมือสองผ่านการจัดไฟแนนซ์

ในส่วนของข้อควรระวังที่ต้องกังวลเป็นพิเศษจะเป็นเรื่องของวินัยในการผ่อนชำระเป็นหลัก เพราะหากผ่อนชำระไม่ตรงเวลาอาจจะส่งผลต่อประวัติเครดิตการเงิน หากทำธุรกรรมใด ๆ ก็จะทำให้ผ่านยาก และการซื้อรถมือสองผ่านการจัดไฟแนนซ์ยังมีเรื่องของการเสียดอกเบี้ย ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะสูงหรือต่ำก็ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ และปีที่คุณเลือก รวมถึงคุณจะไม่สามารถเลือกประกันรถได้เองขึ้นอยู่กับทางบริษัทว่าจะมอบสิทธิประโยชน์ใด ๆ ให้กับคุณเท่านั้น

 

เอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการซื้อ-ขายรถมือสอง

และที่สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าคุณจะซื้อรถมือสองด้วยเงินสด หรือจัดไฟแนนซ์ สิ่งที่ควรเตรียมให้พร้อมก็คือเอกสารที่ต้องใช้ในการทำธุรกรรมไม่ว่าจะเป็นเอกสารยืนยันการมีตัวตน, เอกสารที่ใช้เพื่อแสดงกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของรถ หรือ หลักฐานการซื้อขาย ก็ถือเป็นเรื่องที่ควรเตรียมไปให้พร้อม เพื่อความราบรื่นในการซื้อ-ขาย โดยเอกสารทั้งหมดที่ต้องเตรียมหลักๆ แล้วจะมีดังนี้หลักๆ แล้วจะมีดังนี้

 

  • ทะเบียนรถเล่มจริง
  • หนังสือสัญญาซื้อขาย
  • แบบคำขอโอนและรับโอน
  • หนังสือมอบอำนาจ
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขาย
  • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขาย

 

จากที่ได้อธิบายมาทั้งหมดเราหวังว่าจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และสุดท้ายแล้วไม่ว่าคุณจะเลือกซื้อรถมือสองด้วยเงินสด หรือ จัดไฟแนนซ์ การนำทั้งข้อดี และข้อควรระวังของทั้งสองแบบมาเปรียบเทียบกันก็ยังไม่สำคัญเท่ากับพฤติกรรมการใช้จ่ายของแต่ละคน ซึ่งหากคุณเป็นคนที่มีเงินก้อน และไม่มีภาระค่าใช้จ่ายมาก การใช้เงินสดก็อาจจะตอบโจทย์ได้มากกว่า แต่หากใครที่ยังมีภาระที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินเป็นจำนวนมากการจัดไฟแนนซ์ก็ถือเป็นทางออกที่ดีไม่แพ้กัน ทั้งนี้เพื่อความแน่ใจสามารถขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญระหว่างเยี่ยมชมรถได้เลย